Slide S4 Slide s2 Slide subpage
Trang chủTin tức

Chocolate có phải là thực phẩm tự nhiên

22.01.2013
Năng lượng cao


Nhưng thực tế thì flavanol có rất ít trong chocolate. Giáo sư Norm Hollenberg thuộc TT Y khoa ĐH Harvard cho biết những nhà chế tạo bánh kẹo chạy theo khẩu vị người tiêu dùng ngày càng sản xuất chocolate ngọt và béo rất nhiều năng lượng, vị đắng tự nhiên trong chocolate bị loại dần, mà chính càng ít đắng thì có nghĩa càng ít flavanol. Do vậy người ăn kiêng nên cẩn thận khi nhấm nháp một thanh chocolate. 

Chất flavanol cũng có trong nhiều loại thực phẩm khác như rượu vang đỏ, nho, táo, trà xanh, đặc biệt hạt ca cao rất giàu chất này. Tuy nhiên vì tinh thể nó quá nhỏ, không thể quan sát ngay cả dưới kính hiển vi. Muốn phát hiện chất này phải sử dụng các loại máy móc phức tạp mà các phòng thí nghiệm của các công ty bánh kẹo khó có thể tiến hành. 

Ông Harold Schmitz trưởng phòng nghiên cứu khoa học của công ty Mars cho biết công ty ông đã phát minh một kỹ thuật có thể quan sát chất flavanol trên màn hình máy vi tính để biết rõ tính chất cacao và nhờ điều này công ty đã tiến hành cải tiến việc sản xuất kẹo. Họ bắt đầu với loại kẹo chocolate ngũ cốc có tên CocoaVia granola bằng bột cacao còn nguyên chất flavanol. Ngoài ra họ còn thêm vào chất sterol giúp người ăn kẹo giảm cholesterol. 

Trợ giúp những chứng bệnh động mạch

Các nhà nghiên cứu bị thu hút bởi khả năng của flavanol làm giảm các bệnh mạch máu. Vì đây là nguyên nhân gây các cơn đau tim, đột quị, tiểu đường, tâm thần phân liệt và cao huyết áp. Các bệnh về mạch máu là do khả năng tuần hoàn kém, liên quan đến chất oxide nitric. Chất flavanol xuất hiện trong máu sẽ cải thiện quá trình tuần hoàn tốt hơn. 

Các xí nghiệp dược đã từng tiêu tốn hàng trăm triệu USD trong việc tìm các loại dược phẩm điều trị các bệnh về tim mạch. Ông Hollenberg nhà nghiên cứu về người da đỏ Kuna ở Trung Mỹ, sống trên một đảo gần Panama chuyên trồng các cây ca cao nói: “Thật thú vị, Thượng đế đã ban tặng cho chúng ta loại ca cao rất giàu chất flavanol”. Người Kuna uống rất nhiều ca cao nguyên chất, và họ không gặp phải vấn đề cao huyết áp ngoại trừ những người đã dời vào đất liền và sử dụng loại ca cao thương mại rất ít chất flavanol. 

Hollenberg tiến hành thử nghiệm tại Mỹ ảnh hưởng của flavanol đến hệ thống tuần hoàn, ông sử dụng loại ca cao thiên nhiên và ca cao không có flavanol, đã khám phá flavanol giúp hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

Một nghiên cứu khác của giáo sư dinh dưỡng Carl Keen thuộc ĐH California (UCA) cũng tìm thấy flavanol có ảnh hưởng với cơ thể giống như aspirin. Dựa vào nghiên cứu của Hollenberg và Keen cùng với trên 80 nghiên cứu khác công ty Mars đã thông báo họ có thể sản xuất chất flavanol tổng hợp điều và này làm các nhà sản xuất dược rất quan tâm. 

Các nhà sản xuất chocolate tăng cường những chất bổ dưỡng cho sức khỏe 

Dựa vào yếu tố thực phẩm bổ sung cho sức khỏe, những nhà sản xuất chocolate sẽ đưa flavanol tổng hợp vào để sản xuất kẹo, ngoài ra mỗi thanh kẹo còn bao gồm nhiều thành phần khác như đường, bơ ca cao và lecithin chiết từ đậu nành một chất làm cho thanh kẹo mượt mà hơn. 

Công ty Hershey thông báo kẹo chocolate Extra Dark sẽ nâng tỉ lệ ca cao lên 60% thay vì 34% như loại Special Dark đang sản xuất. Tỉ lệ ca cao sẽ được ghi trên nhiều thanh kẹo và có loại đạt tới 75% ca cao. 

Đây quả là một tin đáng chú ý cho các fan hâm mộ chocolate vì sản phẩm sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa thiên nhiên, ngoài ra họ cũng giảm bớt đường trong các thanh kẹo. 

Cho dù chocolate giàu flavanol, nếu mỗi ngày bạn xơi một thanh, chủ yếu muốn nạp flavanol để giúp hệ tuần hoàn tốt hơn thì có lẽ bạn sẽ bị tăng cân trước khi chất này tác dụng tốt trong việc giảm huyết áp. 
 

 

 

Sưu tầm